Jump to content

william1234

Members
  • Posts

    0
  • Joined

  • Last visited

william1234's Achievements

Newbie

Newbie (1/14)

0

Reputation

About Me

Kiểm soát chỉ số đường huyết nhờ thực phẩm

Một phần quan trọng trong điều trị căn bệnh tiểu đường là người bệnh phải hiểu được chỉ số đường huyết và ý nghĩa của từng mức độ đường huyết khác nhau như thế nào. Căn cứ vào chỉ số đường huyết đo được, họ sẽ hiểu được mình nên làm gì để kiểm soát chỉ số đường huyết trong mức một mục tiêu nhất định nào đó.

Với bệnh nhân khi mắc tiểu đường thì việc đầu tiên cần làm để kiểm soát chỉ số đường huyết là xem lại chế độ ăn. Theo đó, cần tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc dinh dưỡng sau đây:

- Ăn đa dạng chừng 20 loại thực phẩm mỗi ngày bằng cách ăn các món ăn hỗn hợp, có nhiều món trong một bữa ăn, và món ăn nên thay đổi trong ngày, giữa các ngày, theo mùa… Nên hạn chế ăn những thức ăn cung cấp năng lượng rỗng như đường, nước ngọt, kẹo…

Tìm hiểu về hba1c thấp là như thế nào?

- Ăn chừng mực: không ăn bữa nào quá no hay quá đói, khi ăn nên nhai kỹ, nuốt chậm để có cảm giác no và rời bàn ăn ngay. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, người có mức đường cao nên nhai cả nước. Động tác nhai giữ nước ở miệng lâu sẽ tránh khô họng. Động tác nuốt từ từ sẽ kéo dài thời gian cho phản xạ báo về não làm tăng cảm giác no.

hoi2GwT.jpg

Thực phẩm “xanh” nên ăn để thuận lợi kiểm soát chỉ số đường huyết: 

-  Bánh mì không trộn phụ gia, 

- Gạo và các chế phẩm như mì, bánh ướt, bún tươi, cơm gạo tấm…

- Sữa  đã lọc bớt chất béo, sữa chua, pho mát không bơ…

- Nước táo (không đường), đậu trắng, đậu nành, lạc (đậu phộng).

- Tất cả các loại cá, cá béo nên bỏ phần mỡ.

- Gạo lứt

Những thực phẩm cần hạn chế để kiểm soát chỉ số đường huyết:

- Bánh mì trắng, bánh mì ngọt, khoai tây

- Bánh bột gạo có nhân hoa quả

- Rau quả đóng hộp

- Nước ngọt, nước khoáng có đường

- Khoai tây nướng, dứa (thơm), mì sợi, cam, sữa

Xem thêm: Ket qua xet nghiem duong huyet xac dinh benh tieu duong

Những loại thực phẩm bạn cần tránh để dễ dàng kiểm soát chỉ số đường huyết và không nguy hại đến sức khỏe của mình.

- Tất cả các loại đường ngọt, mạch nha

- Các loại bánh, chế phẩm có đường

- Các loại quả ngọt sấy khô, quả ngâm đường

- Các loại thức uống có cồn.

Nguyên nhân khiến chỉ số đường huyết bị thay đổi:

Lượng đường trong máu không giữ ở mức ổn định, thường lên xuống thất thường là nguyên nhân của những biến chứng từ căn bệnh tiểu đường hoặc do những thói quen ăn uống hay sinh hoạt của mỗi người. Dưới đây là một số những nguyên nhân chỉ số đường huyết thay đổi:

dWkUUbQ.jpg

+ Chỉ số đường huyết thay đổi do chế độ ăn uống:  Việc thay đổi giờ ăn, thức ăn và số lượng thức ăn đưa vào cơ thể cũng khiến chỉ số đường huyết bị ảnh hưởng. Do đó bạn cần chú ý đến chỉ mức đường chứa trong phẩm khi lựa chọn. Những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hơn 70 là tốt nhất và nó có trong những loại như: đậu xanh, khoai lang, cà rốt, bún, bưởi, đào, cam…

Tham khảo: https://about.me/xetnghiemduonghuyet

+ Chỉ số đường huyết thay đổi do tập thể dục thể thao hoặc lao động chân tay: Đừng tưởng việc luyện tập thể thao và hoạt động mạnh là tốt. Nếu bạn hoạt động cơ thể quá sức có thể làm ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ của toàn cơ thể. Hơn nữa, vận động mạnh còn làm tiêu hao nhiều năng lượng, từ đó dẫn đến việc ăn nhiều hơn để bù đi phần năng lượng tiêu hao, hoặc nếu vượt quá giới hạn cho phép có thể khiến bạn bị hạ đường huyết.

+ Chỉ số đường huyết thay đổi do uống thuốc đái tháo đường: Việc tự ý uống thuốc điều trị bệnh đái đường mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ có thể dẫn đế những tác dụng phụ. Kể cả bạn đang uống thuốc mà dừng lại đột ngột sẽ làm chỉ số đường huyết tăng bật trở lại, gây những nguy hiểm cực lớn.

+Chỉ số đường huyết thay đổi do tâm lý bất ổn, stress hoặc bệnh lý kéo dài: Những căng thẳng về tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân đẩy mức đường trong máu của bạn lên cao và vượt quá ngưỡng an toàn.

+ Chỉ số đường huyết thay đổi do mắc các bệnh lý khác như: Cảm cúm, đau dạ dày, viêm phổi, tiêu chảy…

+ Chỉ số đường huyết thay đổi do  uống nhiều rượu bia hoặc đang dùng thuốc: Theo khuyến cáo những người bệnh đái đường nên tránh xa các loại rượu bia vì nó chính là nguyên nhân khiến đường huyết của bạn tăng cao một cách nhanh chóng.

 Để kiểm soát chỉ số đường huyết hiệu quả bạn cần làm những việc sau:

- Nên ăn thức ăn nguyên vẹn như gạo lứt, cá tươi, không ăn những thực phẩm đã chế biến sẵn, các loại thức ăn nhanh. Ăn nhiều rau vì chúng chứa lượng chất xơ cao giúp đường và mỡ hấp thu vào máu chậm hơn nên không làm tăng đường huyết. Trái cây nên chọn những trái ít ngọt như cam quýt, bưởi, sơ ri…

- Sử dụng các thảo dược quen thuộc với người tiểu đường như Khổ qua rừng, dây thìa canh giúp hạ và ổn định đường huyết, cũng rất có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường, người cao huyết áp và người gặp các vấn đề về tim mạch. Hay cho đến những loại cao cấp hơn như tảo Spirulina, linh chi… rất giàu nguyên tố vi lượng, giàu chất chống oxy hóa, giúp làm giảm đường huyết cho người bệnh. 

Đặc biệt, người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2, sau một thời gian mắc bệnh dẫn tới lượng đường trong máu tăng lên rất cao. Các biến chứng của bệnh có thể xảy ra như đột quỵ, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, mỡ máu cao, thị lực giảm,… thì việc sử dụng thêm các thảo dược này giúp hỗ trợ để giảm đường huyết và hạn chế biến chứng lại càng trở nên cần thiết.

×
×
  • Create New...